Tuesday, April 1, 2008
ദേവസ്വം വിഷയത്തിലെ ബാബുരാജ് ഭഗവതിയുടെ പോസ്റ്റ്
കേരളത്തിലെ ക്ഷേത്രങ്ങളുടെ ഭരണം സര്ക്കാര്നേരിട്ടു നടത്തുകയാണെന്നും അങ്ങിനെ ലഭിക്കുന്ന വരുമാനം പൊതു കാര്യങ്ങള്ക്കുവേണ്ടി വക മാറ്റി ചെലവഴിക്കുകയാണെന്നുമാണ് ആക്ഷേപം. ഹിന്ദുക്കളുടെ പണം അഹിന്ദുക്കള്ക്കുവേണ്ടി ചെലവഴിക്കുന്നുവെന്നാണ് ഈ വാദത്തിന്റെ കാതല്.
ഇപ്രകാരം ഹിന്ദു ക്ഷേത്രങ്ങളെ ഒരു സിവില് ഭരണകൂടം നിയന്ത്രിക്കുന്നതിന്റെ ന്യായങ്ങള് എന്തെല്ലാമാണെന്നു പരിശോധിക്കാനുള്ള ശ്രമമാണ് ഇനിയുള്ള ഭാഗങ്ങളില്......
കേരളത്തിലെ ക്ഷേത്രങ്ങളെ രണ്ടായി തിരിക്കാം.
1. സ്വകാര്യ ക്ഷേത്രങ്ങള് 2. പൊതു ക്ഷേത്രങ്ങള്
ആദ്യകാലം മുതലേ സ്വകാര്യ വ്യക്തികളോ കുടുംബങ്ങളോ കൈവശം വെച്ചു വരുന്ന ആരാധനാലയങ്ങളാണ് ഈ വകുപ്പില് വരുന്നത്. സ്വകാര്യ ഉടമസ്ഥതയിലായിരുന്നുവെങ്കിലും പൊതുവും സാര്വത്രികവുമായ ആരാധനാസമ്പ്രദായങ്ങളുടെ അഭാവത്തില് ക്ഷേത്രവരുമാനം മുഖ്യമായുംകരമൊഴിവായി സര്ക്കാര് നല്കുന്ന ഭൂമിയില്നിന്നും വിളവിന്റെ രൂപത്തില് ലഭിക്കുന്നതായിരുന്നു. കൂട്ടത്തില് പാട്ട ഭൂമിയുടെ പാട്ടം പിരിക്കുന്നതിനുള്ള അവകാശത്തില് നിന്നും അളവറ്റ വരുമാനം ക്ഷേത്രങ്ങളിലേക്കു വന്നു ചേര്ന്നു. ഇത്തരം സ്വകാര്യ ക്ഷേത്രങ്ങള് ഇന്നും സ്വകാര്യ ഉടമസ്ഥതയില് തന്നെ തുടരുകയാണ്. അതിനാല് ക്ഷേത്രങ്ങള് സര്ക്കാര് നിയന്ത്രിക്കുന്നു എന്ന അരോപണം സ്വകാര്യ ക്ഷേത്രങ്ങളുടെ കാര്യത്തില് ബാധകമല്ല.
നാട്ടുരാജ്യങ്ങളിലെ ഭരണാധികാരികളുടെ കൈവശമുണ്ടായിരുന്ന ക്ഷേത്രങ്ങളാണ് രണ്ടാമത്തെ വകുപ്പായ പൊതു ക്ഷേത്രങ്ങള്. പിന്നീട് രാജഭരണത്തിനു പകരം പാര്ലമെന്ററി സമ്പ്രദായം നിലവില്വന്നപ്പോള് മറ്റു സ്വത്തുക്കളോടൊപ്പം ക്ഷേത്രവും പുതിയ സര്ക്കാരിന്റെ അധീനതയിലായി... ഉദാഹരണത്തിന് 1949 ലെ തിരു-കൊച്ചി സംസ്ഥനത്തിന്റെ രൂപീകരണത്തിനു മുന്പ് കൊച്ചിയുടേയും തിരുവിതാകൂറിന്റെയും അധീനതയിലുണ്ടായിരുന്ന (പിന്നീട് കേരള സംസ്ഥാനത്തിന്റെ പരിധിയില് ഉള്പെട്ട) 1194 ചെറുതും വലുതും ആയ ക്ഷേത്രങ്ങളാണ് തിരുവിതാംകൂര് കൊച്ചി ഹിന്ദു മതസ്ഥാപന ആക്റ്റ് (1950) പ്രകാരം സര്ക്കാര് നിയന്ത്രണങ്ങളിലേക്കു വന്നത്.(തിരുവിതാകൂറിന്റെ കാര്യത്തില് രാജാവും ഇന്ത്യ സര്ക്കാരും ഒരുമിച്ചു ചേര്ന്നു 1949 ല് ക്ഷേത്രങ്ങളെ സംബന്ധിച്ച ഒരു കരാര് ഒപ്പിടുകയായിരുന്നു.) കേരളത്തിനെ മറ്റുപ്രദേശങ്ങളിലും ഇതേരീതിയില് തന്നെയാണ് ക്ഷേത്രഭരണം സര്ക്കാരിന്റെ കൈയിലെത്തിയത്. ഈ ക്ഷേത്രങ്ങളുടെ നിയന്ത്രണാധികാരത്തെ കുറിച്ചാണ് ഹിന്ദുക്കള്ക്കുവേണ്ടി വാദിക്കുന്നുവെന്ന് അവകാശപ്പെടുന്നവര് സംസാരിക്കുന്നത്.
വാസ്തവത്തില് ഇപ്രകാരം ജനായത്തസര്ക്കാരിന്റെ കൈയിലേക്കെത്തിച്ചേര്ന്ന ക്ഷേത്രം വക സ്വത്തുക്കളുടെ നിയന്ത്രണാധികാരം ആര്ക്കാണ്?ആ സ്വത്തില് ആര്ക്കൊക്കെ അവകാശമുണ്ട്?
മതവും സിവില് ഭരണകൂടവും പരസ്പരം ലയിച്ചുചേര്ന്ന ഒരു സംവിധാനമായിരുന്നു 1947 നു മുന്പ് നാട്ടു രാജ്യങ്ങളില് നിലവിലുണ്ടായിരുന്നത്. അതിനാല് രാജ്യത്തിന് മൊത്തം അവകാശപ്പെട്ടിരിക്കുന്ന ആസ്തികളില് നിന്നോ നാനാ ജാതി-മതസ്ഥരായ പ്രജകളില് നിന്ന് പിരിച്ചെടുത്തിരുന്ന വിവിധ നികുതികളില് നിന്നോ ഉള്ള വരുമാനത്തില് നിന്നായിരുന്നു ക്ഷേത്രചെലവുകള് നടത്തിയിരുന്നത്. ക്ഷേത്രങ്ങളില് ഒരിക്കല് പോലും കയറാന് അനുവാദം ലഭിക്കാതിരുന്ന എന്തിന് ക്ഷേത്ര പരിസരത്തുപോലും പോകാന് അനുവാദമില്ലായിരുന്ന ഈഴവര്ക്കും അവര്ക്കു താഴെയുള്ളവരില് നിന്നും പിരിച്ചെടുത്ത അധ്വാനമിച്ചവും ഇതില് ഉള്പ്പെടുന്നുണ്ട്. ചുരുക്കത്തില്ക്ഷേത്രം ഒരു സര്ക്കാര് സ്ഥാപനത്തില് കുറഞ്ഞതൊന്നുമായിരുന്നില്ല. ദേവസ്വം സ്വത്തുക്കളും വരുമാനം സര്ക്കാര് വകമാറ്റിചിലവഴിക്കുന്നുവെന്നാണ് ദീര്ഘകാലമായി ആവര്ത്തിച്ചുകേള്ക്കുന്ന മറ്റൊരു ആരോപണം. എന്നാല് ക്ഷേത്രം സ്വത്തുക്കളില് നിന്നുള്ള വരുമാനം സര്ക്കാര് വക മാറ്റി ചെലവഴിക്കുന്നില്ല എന്നുമാത്രമല്ല, അങ്ങിനെ ചെയ്യുന്നതിന് നിയമ വിലക്കുകള് ഉണ്ടുതാനും
ഉദാഹരണത്തിന് . ഒരു ക്ഷേത്രനിയമം പരിശോധിക്കാം
1917 - ല് നിയമം മൂലം കൊച്ചി മഹരാജാവ് തച്ചുതയകൈമള്ക്ക് നിയന്ത്രണാധികാരം കൈമാറിയ കൂടല്മാണിക്യം ക്ഷേത്രത്തിന്റെ കാര്യം എടുക്കുക. 1971 ല് പാസ്സാക്കിയ കൂടല്മാണിക്യം ദേവസ്വം നിയമം എവിടെനിന്നെല്ലാമായിരിക്കണം ക്ഷേത്രം സ്വത്ത് കണ്ടെത്തേണ്ടതെന്ന് കൃത്യതയോടെ അനുശാസിക്കുന്നുണ്ട്.അതിനു ശേഷം ഈ പണം എങ്ങിനെയെല്ലാം ചെലവഴിക്കാമെന്നും അക്കമിട്ട് നിരത്തിയിട്ടുണ്ട്.ക്ഷേത്രജോലിക്കരുടെ ശമ്പളവും മറ്റു ക്ഷേത്ര ചെലവുകളുംദാനധര്മ്മങ്ങളും കേടുപാടുകള് തീര്ക്കലും മറ്റുമാണ് അനുവദനീയമായ ചെലവുകള്.ക്ഷേത്രത്തില് നിന്നുള്ള വരുമാനം അഹിന്ദുക്കള്ക്കുവേണ്ടി ഉപയോഗിക്കുന്നു എന്നു പറയുന്നതും അതുപോലെ തന്നെ ഒരു നുണയാണ്.ദേവസ്വം സ്വത്തുക്കളില് നിന്നുള്ള വരുമാനം ക്ഷേത്രാവശ്യങ്ങള്ക്കു മാത്രമാണ് ഉപയോഗിക്കുന്നത് എന്നതാണ് സത്യം . നിയമത്തില് അതുവ്യക്തമാക്കിയിട്ടുണ്ട്. [കുടല്മാണിക്യം ദേവസ്വം നിയമം 1971 ചാപ്റ്റര് 5,ജനറല് 23(2,3)]
സര്ക്കാര് ക്ഷേത്രഭരണം ഏറ്റെടുക്കുമ്പോള് പല അമ്പലങ്ങളും തകര്ച്ചയുടെ വക്കിലായിരുന്നു. എല്ലാ ജാതി വിഭാഗങ്ങള്ക്കും പ്രവേശന സ്വാതന്ത്ര്യം സര്ക്കാര് ക്ഷേത്രങ്ങളില് അനുവദിച്ചിരുന്നുവെങ്കിലും ക്ഷേത്രാരാധന കൂടുതല് ജനങ്ങളെ ആകര്ഷിച്ചിരുന്നില്ല.(സ്വകാര്യ ക്ഷേത്രങ്ങളില് നിലനിന്നിരുന്ന അയിത്തവും ദളിത് വിഭാഗങ്ങളുടെ ഹിന്ദുമതത്തില്നിന്നും വ്യതിരിക്തമായ സ്വത്വബോധവും ഇതിന് കാരണമായിരുന്നു.)വരുമാനവും കുറവായിരുന്നു.
തുടര്ച്ചയായ വരുമാനമില്ലാതിരുന്ന ഈ ക്ഷേത്രങ്ങള് ബോര്ഡിന്റെ പരിധിയില് എത്തിപ്പെട്ടതുകൊണ്ടാണ് ഒരു പരിധി വരെ തകരാതെ നിലനിന്നിരുന്നത്. ഹിന്ദു മതത്തെ തകരാതെ നിലനിര്ത്തുന്നതില് ,വിചിത്രമെന്നു പറയട്ടേ, ഈ സെക്കുലര് സര്ക്കാര് അതിന്റേതായ ഒരു പങ്കുവഹിക്കുകയുണ്ടായി!!!
ഇപ്പോള് പോലും എല്ലാ ക്ഷേത്രങ്ങളും സമ്പന്നമല്ല.ചുരുക്കം ചില ക്ഷേത്രങ്ങളില് മാത്രമാണ് ഉയര്ന്ന വരുമാനമുള്ളത്.
ഇപ്രകാരം മുന്കാല നാട്ടു രാജ്യങ്ങളില് നിന്ന് കൈമാറി കിട്ടിയ സര്ക്കാരിന്റെ സ്വത്തിലാണ് ഹിന്ദുക്കളെന്നവകാശപ്പെടുന്നവര് അവകാശവാദമുന്നയിക്കുന്നത്. ഈ പൊതുമുതലില് ഹിന്ദുക്കള്ക്കെന്ന പോലെ മുഴുവന് ജാതി -മത വിഭാഗങ്ങള്ക്കും അവകാശമുണ്ടെന്ന കാര്യമാണ് ഇവര് മറന്നുപോകുന്നത്.
ഇനി ഈ ക്ഷേത്രങ്ങളില് ഹിന്ദുക്കള് വീണ്ടും അവകാശമുന്നയിക്കുകയാണെങ്കില് ഹിന്ദുക്കള്ക്കും മുസ്ളീങ്ങള്ക്കും ദളിതര്ക്കും മുന്നില് അവശേഷിക്കുന്ന ചോദ്യം ഇതാണ്.
തങ്ങളുടെ നികുതിപ്പണം കൊണ്ട് കെട്ടിപ്പെടുത്ത ഈ സ്വത്തില് അമ്പലത്തില് കയറാന് അവകാശമില്ലായിരുന്ന ദളിതര്ക്കും, അന്യമതക്കാര്ക്കും ഉള്ള അവകാശം ഹിന്ദുക്കള് എങ്ങിനെ കോമ്പന്സേറ്റുചെയ്യും?അതിന്റെ പലിശ എങ്ങിനെ കൊടുത്തു തീര്ക്കും?!!!!!!!
കൂട്ടത്തില് പറയട്ടെ ക്ഷേത്രപ്രവേശന നിയമം (1936) പ്രഖ്യാപിച്ചപ്പോള് അത് സര്ക്കാര് വക ക്ഷേത്രങ്ങളില് മാത്രമാണ് ബാധകമായിരുന്നത്. സ്വകാര്യ ക്ഷേത്രങ്ങള്ക്കു ബാധകമാക്കിയിരുന്നില്ല.
പല സ്വകാര്യ ക്ഷേത്രങ്ങളിലും ഇപ്പോഴും അയിത്തം നിലനില്ക്കുന്നുണ്ടെന്ന് പറഞ്ഞു കേള്ക്കുന്നു.
സ്വകാര്യ ക്ഷേത്രമായ മേക്കാടു ക്ഷേത്രത്തില് കുളത്തില് കുളിക്കുന്നതിനും മൂല സ്ഥാനത്തിന് വളരെ അടുത്ത് എത്തുന്നതിനും ഭക്തന് നായര്ക്കു മുകളിലുള്ളവരായിരിക്കണം എന്ന് എന്റെ ഒരു സുഹൃത്ത് ഒരിക്കല് പറഞ്ഞു
ക്ഷേത്രത്തിനുള്ളില് എത്തുമ്പോഴേ ഇത്തരം ഒരു നിര്ദ്ദേശം നമുക്കുലഭിക്കുമത്രേ.
കേരളത്തിലെ ക്ഷേത്രങ്ങളെ രണ്ടായി തിരിക്കാം.
1. സ്വകാര്യ ക്ഷേത്രങ്ങള് 2. പൊതു ക്ഷേത്രങ്ങള്
ആദ്യകാലം മുതലേ സ്വകാര്യ വ്യക്തികളോ കുടുംബങ്ങളോ കൈവശം വെച്ചു വരുന്ന ആരാധനാലയങ്ങളാണ് ഈ വകുപ്പില് വരുന്നത്. സ്വകാര്യ ഉടമസ്ഥതയിലായിരുന്നുവെങ്കിലും പൊതുവും സാര്വത്രികവുമായ ആരാധനാസമ്പ്രദായങ്ങളുടെ അഭാവത്തില് ക്ഷേത്രവരുമാനം മുഖ്യമായുംകരമൊഴിവായി സര്ക്കാര് നല്കുന്ന ഭൂമിയില്നിന്നും വിളവിന്റെ രൂപത്തില് ലഭിക്കുന്നതായിരുന്നു. കൂട്ടത്തില് പാട്ട ഭൂമിയുടെ പാട്ടം പിരിക്കുന്നതിനുള്ള അവകാശത്തില് നിന്നും അളവറ്റ വരുമാനം ക്ഷേത്രങ്ങളിലേക്കു വന്നു ചേര്ന്നു. ഇത്തരം സ്വകാര്യ ക്ഷേത്രങ്ങള് ഇന്നും സ്വകാര്യ ഉടമസ്ഥതയില് തന്നെ തുടരുകയാണ്. അതിനാല് ക്ഷേത്രങ്ങള് സര്ക്കാര് നിയന്ത്രിക്കുന്നു എന്ന അരോപണം സ്വകാര്യ ക്ഷേത്രങ്ങളുടെ കാര്യത്തില് ബാധകമല്ല.
നാട്ടുരാജ്യങ്ങളിലെ ഭരണാധികാരികളുടെ കൈവശമുണ്ടായിരുന്ന ക്ഷേത്രങ്ങളാണ് രണ്ടാമത്തെ വകുപ്പായ പൊതു ക്ഷേത്രങ്ങള്. പിന്നീട് രാജഭരണത്തിനു പകരം പാര്ലമെന്ററി സമ്പ്രദായം നിലവില്വന്നപ്പോള് മറ്റു സ്വത്തുക്കളോടൊപ്പം ക്ഷേത്രവും പുതിയ സര്ക്കാരിന്റെ അധീനതയിലായി... ഉദാഹരണത്തിന് 1949 ലെ തിരു-കൊച്ചി സംസ്ഥനത്തിന്റെ രൂപീകരണത്തിനു മുന്പ് കൊച്ചിയുടേയും തിരുവിതാകൂറിന്റെയും അധീനതയിലുണ്ടായിരുന്ന (പിന്നീട് കേരള സംസ്ഥാനത്തിന്റെ പരിധിയില് ഉള്പെട്ട) 1194 ചെറുതും വലുതും ആയ ക്ഷേത്രങ്ങളാണ് തിരുവിതാംകൂര് കൊച്ചി ഹിന്ദു മതസ്ഥാപന ആക്റ്റ് (1950) പ്രകാരം സര്ക്കാര് നിയന്ത്രണങ്ങളിലേക്കു വന്നത്.(തിരുവിതാകൂറിന്റെ കാര്യത്തില് രാജാവും ഇന്ത്യ സര്ക്കാരും ഒരുമിച്ചു ചേര്ന്നു 1949 ല് ക്ഷേത്രങ്ങളെ സംബന്ധിച്ച ഒരു കരാര് ഒപ്പിടുകയായിരുന്നു.) കേരളത്തിനെ മറ്റുപ്രദേശങ്ങളിലും ഇതേരീതിയില് തന്നെയാണ് ക്ഷേത്രഭരണം സര്ക്കാരിന്റെ കൈയിലെത്തിയത്. ഈ ക്ഷേത്രങ്ങളുടെ നിയന്ത്രണാധികാരത്തെ കുറിച്ചാണ് ഹിന്ദുക്കള്ക്കുവേണ്ടി വാദിക്കുന്നുവെന്ന് അവകാശപ്പെടുന്നവര് സംസാരിക്കുന്നത്.
വാസ്തവത്തില് ഇപ്രകാരം ജനായത്തസര്ക്കാരിന്റെ കൈയിലേക്കെത്തിച്ചേര്ന്ന ക്ഷേത്രം വക സ്വത്തുക്കളുടെ നിയന്ത്രണാധികാരം ആര്ക്കാണ്?ആ സ്വത്തില് ആര്ക്കൊക്കെ അവകാശമുണ്ട്?
മതവും സിവില് ഭരണകൂടവും പരസ്പരം ലയിച്ചുചേര്ന്ന ഒരു സംവിധാനമായിരുന്നു 1947 നു മുന്പ് നാട്ടു രാജ്യങ്ങളില് നിലവിലുണ്ടായിരുന്നത്. അതിനാല് രാജ്യത്തിന് മൊത്തം അവകാശപ്പെട്ടിരിക്കുന്ന ആസ്തികളില് നിന്നോ നാനാ ജാതി-മതസ്ഥരായ പ്രജകളില് നിന്ന് പിരിച്ചെടുത്തിരുന്ന വിവിധ നികുതികളില് നിന്നോ ഉള്ള വരുമാനത്തില് നിന്നായിരുന്നു ക്ഷേത്രചെലവുകള് നടത്തിയിരുന്നത്. ക്ഷേത്രങ്ങളില് ഒരിക്കല് പോലും കയറാന് അനുവാദം ലഭിക്കാതിരുന്ന എന്തിന് ക്ഷേത്ര പരിസരത്തുപോലും പോകാന് അനുവാദമില്ലായിരുന്ന ഈഴവര്ക്കും അവര്ക്കു താഴെയുള്ളവരില് നിന്നും പിരിച്ചെടുത്ത അധ്വാനമിച്ചവും ഇതില് ഉള്പ്പെടുന്നുണ്ട്. ചുരുക്കത്തില്ക്ഷേത്രം ഒരു സര്ക്കാര് സ്ഥാപനത്തില് കുറഞ്ഞതൊന്നുമായിരുന്നില്ല. ദേവസ്വം സ്വത്തുക്കളും വരുമാനം സര്ക്കാര് വകമാറ്റിചിലവഴിക്കുന്നുവെന്നാണ് ദീര്ഘകാലമായി ആവര്ത്തിച്ചുകേള്ക്കുന്ന മറ്റൊരു ആരോപണം. എന്നാല് ക്ഷേത്രം സ്വത്തുക്കളില് നിന്നുള്ള വരുമാനം സര്ക്കാര് വക മാറ്റി ചെലവഴിക്കുന്നില്ല എന്നുമാത്രമല്ല, അങ്ങിനെ ചെയ്യുന്നതിന് നിയമ വിലക്കുകള് ഉണ്ടുതാനും
ഉദാഹരണത്തിന് . ഒരു ക്ഷേത്രനിയമം പരിശോധിക്കാം
1917 - ല് നിയമം മൂലം കൊച്ചി മഹരാജാവ് തച്ചുതയകൈമള്ക്ക് നിയന്ത്രണാധികാരം കൈമാറിയ കൂടല്മാണിക്യം ക്ഷേത്രത്തിന്റെ കാര്യം എടുക്കുക. 1971 ല് പാസ്സാക്കിയ കൂടല്മാണിക്യം ദേവസ്വം നിയമം എവിടെനിന്നെല്ലാമായിരിക്കണം ക്ഷേത്രം സ്വത്ത് കണ്ടെത്തേണ്ടതെന്ന് കൃത്യതയോടെ അനുശാസിക്കുന്നുണ്ട്.അതിനു ശേഷം ഈ പണം എങ്ങിനെയെല്ലാം ചെലവഴിക്കാമെന്നും അക്കമിട്ട് നിരത്തിയിട്ടുണ്ട്.ക്ഷേത്രജോലിക്കരുടെ ശമ്പളവും മറ്റു ക്ഷേത്ര ചെലവുകളുംദാനധര്മ്മങ്ങളും കേടുപാടുകള് തീര്ക്കലും മറ്റുമാണ് അനുവദനീയമായ ചെലവുകള്.ക്ഷേത്രത്തില് നിന്നുള്ള വരുമാനം അഹിന്ദുക്കള്ക്കുവേണ്ടി ഉപയോഗിക്കുന്നു എന്നു പറയുന്നതും അതുപോലെ തന്നെ ഒരു നുണയാണ്.ദേവസ്വം സ്വത്തുക്കളില് നിന്നുള്ള വരുമാനം ക്ഷേത്രാവശ്യങ്ങള്ക്കു മാത്രമാണ് ഉപയോഗിക്കുന്നത് എന്നതാണ് സത്യം . നിയമത്തില് അതുവ്യക്തമാക്കിയിട്ടുണ്ട്. [കുടല്മാണിക്യം ദേവസ്വം നിയമം 1971 ചാപ്റ്റര് 5,ജനറല് 23(2,3)]
സര്ക്കാര് ക്ഷേത്രഭരണം ഏറ്റെടുക്കുമ്പോള് പല അമ്പലങ്ങളും തകര്ച്ചയുടെ വക്കിലായിരുന്നു. എല്ലാ ജാതി വിഭാഗങ്ങള്ക്കും പ്രവേശന സ്വാതന്ത്ര്യം സര്ക്കാര് ക്ഷേത്രങ്ങളില് അനുവദിച്ചിരുന്നുവെങ്കിലും ക്ഷേത്രാരാധന കൂടുതല് ജനങ്ങളെ ആകര്ഷിച്ചിരുന്നില്ല.(സ്വകാര്യ ക്ഷേത്രങ്ങളില് നിലനിന്നിരുന്ന അയിത്തവും ദളിത് വിഭാഗങ്ങളുടെ ഹിന്ദുമതത്തില്നിന്നും വ്യതിരിക്തമായ സ്വത്വബോധവും ഇതിന് കാരണമായിരുന്നു.)വരുമാനവും കുറവായിരുന്നു.
തുടര്ച്ചയായ വരുമാനമില്ലാതിരുന്ന ഈ ക്ഷേത്രങ്ങള് ബോര്ഡിന്റെ പരിധിയില് എത്തിപ്പെട്ടതുകൊണ്ടാണ് ഒരു പരിധി വരെ തകരാതെ നിലനിന്നിരുന്നത്. ഹിന്ദു മതത്തെ തകരാതെ നിലനിര്ത്തുന്നതില് ,വിചിത്രമെന്നു പറയട്ടേ, ഈ സെക്കുലര് സര്ക്കാര് അതിന്റേതായ ഒരു പങ്കുവഹിക്കുകയുണ്ടായി!!!
ഇപ്പോള് പോലും എല്ലാ ക്ഷേത്രങ്ങളും സമ്പന്നമല്ല.ചുരുക്കം ചില ക്ഷേത്രങ്ങളില് മാത്രമാണ് ഉയര്ന്ന വരുമാനമുള്ളത്.
ഇപ്രകാരം മുന്കാല നാട്ടു രാജ്യങ്ങളില് നിന്ന് കൈമാറി കിട്ടിയ സര്ക്കാരിന്റെ സ്വത്തിലാണ് ഹിന്ദുക്കളെന്നവകാശപ്പെടുന്നവര് അവകാശവാദമുന്നയിക്കുന്നത്. ഈ പൊതുമുതലില് ഹിന്ദുക്കള്ക്കെന്ന പോലെ മുഴുവന് ജാതി -മത വിഭാഗങ്ങള്ക്കും അവകാശമുണ്ടെന്ന കാര്യമാണ് ഇവര് മറന്നുപോകുന്നത്.
ഇനി ഈ ക്ഷേത്രങ്ങളില് ഹിന്ദുക്കള് വീണ്ടും അവകാശമുന്നയിക്കുകയാണെങ്കില് ഹിന്ദുക്കള്ക്കും മുസ്ളീങ്ങള്ക്കും ദളിതര്ക്കും മുന്നില് അവശേഷിക്കുന്ന ചോദ്യം ഇതാണ്.
തങ്ങളുടെ നികുതിപ്പണം കൊണ്ട് കെട്ടിപ്പെടുത്ത ഈ സ്വത്തില് അമ്പലത്തില് കയറാന് അവകാശമില്ലായിരുന്ന ദളിതര്ക്കും, അന്യമതക്കാര്ക്കും ഉള്ള അവകാശം ഹിന്ദുക്കള് എങ്ങിനെ കോമ്പന്സേറ്റുചെയ്യും?അതിന്റെ പലിശ എങ്ങിനെ കൊടുത്തു തീര്ക്കും?!!!!!!!
കൂട്ടത്തില് പറയട്ടെ ക്ഷേത്രപ്രവേശന നിയമം (1936) പ്രഖ്യാപിച്ചപ്പോള് അത് സര്ക്കാര് വക ക്ഷേത്രങ്ങളില് മാത്രമാണ് ബാധകമായിരുന്നത്. സ്വകാര്യ ക്ഷേത്രങ്ങള്ക്കു ബാധകമാക്കിയിരുന്നില്ല.
പല സ്വകാര്യ ക്ഷേത്രങ്ങളിലും ഇപ്പോഴും അയിത്തം നിലനില്ക്കുന്നുണ്ടെന്ന് പറഞ്ഞു കേള്ക്കുന്നു.
സ്വകാര്യ ക്ഷേത്രമായ മേക്കാടു ക്ഷേത്രത്തില് കുളത്തില് കുളിക്കുന്നതിനും മൂല സ്ഥാനത്തിന് വളരെ അടുത്ത് എത്തുന്നതിനും ഭക്തന് നായര്ക്കു മുകളിലുള്ളവരായിരിക്കണം എന്ന് എന്റെ ഒരു സുഹൃത്ത് ഒരിക്കല് പറഞ്ഞു
ക്ഷേത്രത്തിനുള്ളില് എത്തുമ്പോഴേ ഇത്തരം ഒരു നിര്ദ്ദേശം നമുക്കുലഭിക്കുമത്രേ.
ദേവസ്വം ഭരണവും സര്ക്കാരും-2
നന്ദുവിന്റെ തിരുവന്തപുരത്തുകാരൊക്കെ ഉറങ്ങിപ്പോയോ എന്ന പോസ്റ്റ് ഈ വിഷയത്തില് നല്ല ചര്ച്ചക്കു കാരണമാവുകയുണ്ടായി. ദയവായി അതുകൂടെ നോക്കുക.ശബരിമല ക്ഷേത്രത്തിന്റെ ഭരണം സ്വതന്ത്രാധികാര സമിതിയെ ഏല്പ്പിക്കുന്നതിനുള്ള ആലോചന സര്ക്കാര് തലത്തില് നടന്നുകൊണ്ടിരിക്കുകയാണ്.തിരുപ്പതി മോഡലിനെക്കുറിച്ചുള്ള ചര്ച്ചകളും സജീവമാണ്.പക്ഷേ ഇതിനിടയില് എന്.എസ്.എസ്. ജനറല് സെക്രട്ടറി പി.കെ.നാരായണപ്പണിക്കര് ആറന്മുളയില് വെച്ച് നടത്തിയ ഒരു പ്രസ്താവനയാണ് ഈ പോസ്റ്റിന്റെ അടിയന്തിര കാരണം.എടശ്ശേരിമല മഹാദേവ ക്ഷേത്രത്തിലെ പുതിയ സ്റ്റേജ് ഉദ്ഘാടനം ചെയ്യവെ ശ്രീ നാരായണപണിക്കര്, ശബരിമല ക്ഷേത്രഭരണം സ്വതന്ത്ര ഏജന്സിയെ ഏല്പ്പിക്കുന്നത് തിരുവിതാകൂര് ദേവസ്വത്തിനു കീഴിലുള്ള വരുമാനം കുറഞ്ഞ ക്ഷേത്രങ്ങളെ ദോഷകരമായി ബാധിക്കുമെന്ന് പ്രസ്താവിച്ചു. തിരുവിതാംകൂര് ദേവസ്വം ബോര്ഡിലെ നടവരവും മറ്റു വരുമാനവും കുറഞ്ഞ ക്ഷേത്രങ്ങളെ നിലനിര്ത്തിയിരുന്നത് ശബരിമലയിലെ വരുമാനമാണെന്നും ശ്രീ നരയണപണിക്കര് കൂട്ടിച്ചേര്ത്തു.(ഇത്തരമൊരു അഭിപ്രായം എസ്.എന്.ഡി.പി. നേതാവ് ശ്രീ വെള്ളാപ്പള്ളി നടേശനും പറയുകയുണ്ടായി)
ശബരിമലയുടെ വരുമാനം(മറ്റുക്ഷേത്രങ്ങളുടേയും) സര്ക്കാര് വകമാറ്റി ചെലവ്ചെയ്യുകയാണെന്ന ആരോപണത്തിനുള്ള മറുപടിയാണ് യഥാര്ത്ഥത്തില് ശ്രീ നാരയണപണിക്കരുടെ ഈ പ്രസ്താവന.ഹൈന്ദവതാല്പര്യങ്ങള്ക്കു വേണ്ടി നിലകൊള്ളുന്നവരെന്നു സ്വയം വിശേഷിപ്പിക്കുന്ന 'ക്ഷേത്രസംരക്ഷണസമിതി'പോലുള്ള സംഘടനകളുടെ പല നേതാക്കളും പലപ്പോഴായി ഇത്തരത്തിലുള്ള ആരോപണങ്ങളുമായി രംഗത്തുവരികയുണ്ടായിട്ടുണ്ട്.ക്ഷേത്രസ്വത്തുക്കളില് നിന്നു കിട്ടുന്ന വരുമാനം നാരായണപണിക്കര് സൂചിപ്പിക്കുന്നതുപോലെ ഹൈന്ദവക്ഷേത്രങ്ങളുടെനടത്തിപ്പിനുപയോഗിക്കുന്നുവെന്നതാണ് സത്യം.
ഇതുതെളിയിക്കുന്നതിനായി കേരളസര്ക്കാര് ഈ വര്ഷം(2008-09) അവതരിപ്പിച്ച ബജറ്റിലെ കണക്കുകളിലൂടെ കടന്നുപോകുന്നത് ഉചിതമായിരിക്കും.
ദേവസ്വവുമായി ബന്ധപ്പെട്ട് ബജറ്റിലെ വരവിനങ്ങള് താഴെ കൊടുക്കുന്നു.
1. സ്പെഷ്യല് ലാന്റ് കണ്സര്വേഷന് ഭരണച്ചെലവിനത്തില് കൊച്ചിദേവസ്വം ബോര്ഡില് നിന്നും ഈടാക്കവുന്ന തുക: 1242 ആയിരം(ഹെഡ്: റവന്യൂ, ഭരണപരമായ മറ്റു സര്വീസുകള്)
2. പെന്ഷന്,അവധിക്കാല ശമ്പളം തുടങ്ങിയവയുടെ ബാധ്യത സര്ക്കര് ഏറ്റെടുത്ത വകയില് വരേണ്ട അംശാദായം(കോര്പ്പറേഷന് മുനിസിപ്പാലിറ്റി,പഞ്ചായത്ത് തുടങ്ങിയ തദ്ദേശസ്വയംഭരണസ്ഥാപനങ്ങള്,ദേവസ്വം ബോര്ഡ് തുടങ്ങിയവയുടെ)(റവന്യൂ: പെന്ഷനും മറ്റു റിട്ടയര്മെന് ആനുകൂല്യങ്ങള്ക്കുമായുള്ള അംശായാദവും വസൂലാക്കലും )
3. കൊച്ചി തിരുമല ദേവസ്വത്തിലേക്ക് കര്ഷകരില്നിന്ന് വരേണ്ട തുക:1000 രൂപ.(റവന്യൂ: മറ്റു സാമൂഹ്യ സേവനങ്ങള്)
4. തിരുവിതാംകൂര് ദേവസ്വം ബോര്ഡിന് കൊടുത്ത ലോണില്നിന്നുള്ള പലിശ വരവ്:30000 രൂപ (റവന്യൂ:പലിശ വരവിനങ്ങള്)
5. കൊച്ചി ദേവസ്വം ബോര്ഡിന് കൊടുത്ത ലോണില്നിന്നുള്ള പലിശ വരവ്:15000 രൂപ (റവന്യൂ:പലിശ വരവിനങ്ങള്)
6. ഭരണപരമായ കാര്യങ്ങള്ക്കായി ഗുരുവായൂര് ദേവസ്വം ഫ്ണ്ടില്നിന്നു ഈടാകാവുന്ന തുക:10000 രൂപ.(റവന്യൂ:ഭരണപരമായ മറ്റു സര്വീസുകള്)
7. ഗുരുവയൂര് ദേവസ്വത്തിനു വേണ്ടിയുള്ള സ്ഥലമെടുപ്പിന് ദേവസ്വത്തില്നിന്നും ഈടാക്കാവുന്ന തുക:17 ലക്ഷം(റവന്യൂ: ഭരണപരമായ സര്വീസുകള്)
ഇവയിലൊന്നു പോലും ക്ഷേത്രത്തിന്റെ വരുമാനം സര്ക്കാര് ഉപയോഗിക്കുന്നതായി സൂചിപ്പിക്കുന്നില്ല എന്നു വ്യകതമാണല്ലോ, മാത്രമല്ല ദേവസ്വങ്ങള്ക്ക് സര്ക്കാര് ചുരുങ്ങിയ പലിശക്ക് പണം കടം കൊടുക്കാറുണ്ടെന്നു സൂചിപ്പിക്കുന്നു. സര്ക്കാരിലേക്കു വരുന്ന തുകയാകട്ടെ ദേവസ്വങ്ങള്ക്ക് സര്ക്കാര് ഖജനാവിലെ പണം ഉപയോഗിച്ച് നല്കുന്ന സേവനങ്ങള്ക്കുള്ള ഫീസുമാത്രമാണ്. ഇതുതന്നെ ദേവസ്വംത്തിന്റെ സാമ്പത്തിക സ്വാതന്ത്ര്യത്തിന്റെ ഒരു സൂചനയാണല്ലോ? നീണ്ടുനില്ക്കുന്ന ഉത്സവങ്ങള്ക്ക് സെക്കുലര് സര്ക്കര് നല്കുന്ന മറ്റിതര സേവനങ്ങള്ക്ക് ഫീസീടാക്കുന്നുമില്ല. (1000 രൂപയേയുള്ളുവെങ്കിലും തിരുമല ദേവസ്വത്തിന്റെ കാര്യത്തില് കര്ഷകരില്നിന്നും വരേണ്ട തുക എന്തുകൊണ്ട് സര്ക്കാര് കണക്കിലെത്തിയെന്നത് ഈ ലേഖകന് മനസ്സിലായില്ല, അറിയാവുന്നവര് എഴുതുമല്ലോ. പക്ഷേ അതു പോലും അമ്പലങ്ങളുടെ നടവരുമാനത്തില് നിന്നല്ല എന്നു വ്യക്തമാണ്. ഒരു ഭൂ പരിഷ്ക്കരണവുമായി ബന്ധപ്പെട്ട പ്രശ്നമായിരിക്കാം)
No comments:
Post a Comment